Tạp chí văn nghệ 20 năm

Đánh giá bài này
(17 bình chọn)

20 năm, không quá dài với một đời người, nhưng không quá ngắn đối với thanh xuân của một thế hệ đã đồng hành cùng một chương trình truyền hình nghiêm túc và đã tạo dấu ấn trong lòng khán giả: 20 năm Tạp chí văn nghệ của HTV.

Đó là ngày 6/6/1999, sau những ngày bàn thảo để có được một cụm chương trình văn hóa nghệ thuật mang đặc thù riêng của TFS thời bấy giờ, Tạp chí văn nghệ đầu tiên đã ra mắt khán giả truyền hình với thời lượng 120 phút. Thời điểm này, hãng phim truyền hình TPHCM sau 5 năm thành lập đã sản xuất rất nhiều phim tài liệu, phim truyện nhưng chưa có giờ phát sóng cố định trên HTV. Vì thế, theo nhà biên kịch Nguyễn Hồ, nguyên giám đốc hãng phim truyền hình TPHCM, sự ra đời của Tạp chí văn nghệ chính là một cột mốc đánh dấu cho “đầu ra” của các sản phẩm do TFS sản xuất.

Ngay khi Tạp chí Văn nghệ ra đời và phát triển nhanh chóng về số lượng các tiết mục, một đội ngũ sinh viên mới ra trường ở các chuyên ngành báo chí và ngôn ngữ được tuyển về, được “cầm tay chỉ việc”, nhanh chóng tiếp thu và làm ra những tiết mục đầy sáng tạo và hấp dẫn. 

Không thể không nhắc đến những tiết mục đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả ngay từ khi Tạp chí văn nghệ mới ra đời như Mỗi tuần một nhân vật, tiểu phẩm không lời, kỷ lục Việt Nam,v.v… bên cạnh đó là phim tài liệu, đặc sản của TFS, ngày càng đa dạng về đề tài ở mọi lĩnh vực và có giá trị học thuật cao.

Từ năm 2009 cho đến nay, kết cấu chương trình TCVN đã có rất nhiều thay đổi, về nội dung cũng như về hình thức thể hiện, Một số chương trình truyền hình do các đơn vị xã hội hóa hợp tác với TFS như Đi tìm ẩn số, Kính đa tròng v.v… đã thay thế chuyên mục phim truyện, mang đến cho khán giả nhiều sự lựa chọn hơn theo sở thích của mình. 

Nhân kỷ niệm 20 năm phát sóng Tạp chí văn nghệ, một diễn đàn với thời lượng dài 20 phút cũng vừa được thực hiện. Trong đó, khán giả sẽ gặp lại những gương mặt dẫn chương trình quen thuộc của một thời như Lưu Minh Như, Hồng Ánh, Lê Phương hay Tăng Thanh Hà, Hoàng Oanh, Khắc Nguyện. Trong số đó, có những bạn vừa là biên tập viên đồng thời kiêm luôn vai trò dẫn chương trình tạp chí văn nghệ như Hải Chuyên, Ngọc Hà, Ngọc Lan,v.v…Sau này là Mỹ Trang, Nguyệt Hương, Quốc Thái…

Hiện tại, hơn một nửa đội ngũ thực hiện TCVN ngày ấy đã tiếp bước các thế hệ đàn anh đàn chị của TFS, định hình chuyên môn nghề nghiệp của mình ở mảng phim tài liệu, thế mạnh của TFS, làm ra nhiều tác phẩm hay, tạo được những dấu ấn nổi bật trong nghề. Đồng thời, một lực lượng biên tập viên mới trẻ trung và năng động cũng đã nhanh chóng kế thừa để Tạp chí văn nghệ luôn mới mẻ và chuyển động không ngừng… 

xem 6779 lượt